Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

Laputa - Lâu đài trên mây


天空の城ラピュタ
(Tenkū no Shiro Rapyuta)
Thông tin tác phẩm
Đạo diễnMiyazaki Hayao
Sản xuấtTakahata Isao
Kịch bảnMiyazaki Hayao 
Âm nhạcJoe Hisaishi
Lồng tiếng chínhYokozawa Keiko
Tanaka Mayumi 
Minori Terada
Hãng phimStudio Ghibli
Phát sóngNhật Bản 2 tháng 8, 1986
Thời lượng / tập124 phút
Bài viết bao gồm link tải/xem phim, nhạc phim và bình luận - cảm nhận phim.
I. Link tải/xem phim: 
2. Xem phim:

Anime 47
AnimeTVN

Hãng phim hoạt hình Ghibli (Phim số 1 mục VI)

ZingTV

II. Nhạc phim
1. Bản mp3

2. Bản hòa tấu 


III. Cảm nhận - Bình luận tác phẩm: 
1. Tính thời đại trong "Laputa - lâu đài trên mây"
(Trích từ loạt bài Góc nhìn thời đại của Hãng phim hoạt hình Ghibli)

"Laputa-Lâu đài trên mây" có lẽ là tác phẩm mang tư tưởng đấu tranh xã hội quyết liệt cuối cùng của Miyazaki và Takahata. Vẫn là cái nhìn tiếp nối Hols và Conan, Laputa có những hình tượng quen thuộc là tên độc tài Muska có trong tay sức mạnh quân phiệt và sau là sức mạnh khoa học Laputa; vẫn là những niềm hy vọng vào thế hệ trẻ, tình yêu cuộc sống và khát vọng hòa bình được gửi gắm qua hình tượng Pazu và Sheeta. 
Có lẽ sự khác biệt ở đây là hình ảnh quần chúng lao động. Đầu tiên là những người thợ mỏ. Họ đang bị bần cùng hóa khi không thể khai thác do thiếu vốn, chính quyền cũng không giúp đỡ mà chỉ lo chạy đua vũ trang và tìm kiếm Thành phố bay. Hơn hết, họ cứ tin rằng chính quyền sẽ bảo vệ mình khi có biến, nhưng ngay khi nhận ra "Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan", những người công nhân cũng sẵn sàng chống luôn cả cướp,nhà cầm quyền lẫn quân đội. Điển hình là hành động đánh nhau với cướp của ông chủ và việc xả hơi nước từ đầu máy cũ kĩ để giúp Pazu và Sheeta chạy trốn của bác lái tàu.
Thứ hai là băng cướp Dola. Xét cho cùng, họ là những người tốt, nhưng vì lý do nào đó họ buộc phải cướp bóc để sống. Và lý do thì chỉ có thể là đói nghèo "bần cùng sinh đạo tặc". Và cũng từ đây, hình tượng cho những nhân vật không xấu hay tốt hoàn toàn bước đầu được nhen nhóm...
Cuối phim vẫn là cảnh quen thuộc: Tên độc tài bị đại diện của nhân dân tiêu diệt. Nhưng trước đó, Sheeta đã kể cho Muska lời bài hát quê cô bé rằng hãy sống chan hòa với thiên nhiên, tình nghĩa với mọi người vì cho dù có trong tay sức mạnh khoa học kỹ thuật ghê gớm đến đâu đi chăng nữa thì cũng không thể tồn tại nếu thiếu tình thương. Đó cũng lại là một lời cảnh tỉnh gửi đến nhà cầm quyền: Hãy dùng đức trị chứ đừng dùng vũ lực để cai trị. 
Kết quả là Laputa sụp đổ, đế chế mơ ước của tên độc tài đã tiêu tan! Và cũng từ đây, ta hiểu thêm được phần nào việc chơi chữ Laputa trong tiếng Tây Ban Nha "La puta" là con điếm! Đó là việc chính quyền độc tài luôn ca ngợi chăm lo cho dân, vì dân nhưng thực chất là bóc lột và đàn áp nhân dân. Hành động ấy cứ như việc con điếm đi giảng dạy trinh tiết cho các cô gái trong trắng vậy...

2. Những con robot ở Laputa (Từ Hội Yêu Phim Ghibli

"Dù khả năng quân sự phát triển
Dù khoa học kỹ thuật tiên tiến
Nhưng thế giới không thể tồn tại nếu thiếu tình yêu"

Nếu bạn đã xem bộ phim Laputa bạn có thể thấy trên lâu đài trên không rộng lớn, giữa công trình kiến trúc xưa cũ là xác những chú rô bốt bảo vệ Laputa đang bị vùi lấp dưới cỏ. Tuy nhiên chỉ có một chú rô bốt duy nhất còn hoạt động, qua thời gian rất lâu những người bạn robot của chú đều dần ngừng hoạt động nhưng chỉ có chú còn tiếp tục chăm lo cho Laputa. Chú có khác gì những người bạn của chú? 

Ngay cả chú rô bốt rơi từ Laputa xuống mặt đất sau bao nhiêu năm vẫn hoạt động trở lại để bảo vệ nữ hoàng của mình, tuy nhiên chú rô bốt đó cuối cùng bị huỷ diệt. 

Khác với những robot bảo vệ khác, trong suốt bộ phim chú robot của chúng ta là một chú robot thân thiện, hiền lành với những cử động chậm rãi nhưng tình cảm. Có thể thấy nhiệm vụ của chú không phải bảo vệ Laputa mà là chăm sóc và giúp đỡ những gì thuộc về lâu đài trên không, chú không hề gây khó dễ cho Pazu và Sheeta mà còn giúp hai người bạn lật lại tàu lượn và còn tặng hoa cho Sheeta. khi những rô bốt khác tấn công thì chú ta không mảy may bận tâm. 

Có phải bộ phim cố truyền đạt cho chúng ta rằn việc sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề là không nên, vì nó đem lại tổn thương cho cả hai bên, dù bạn sử dụng vũ lực để bảo vệ cho người thân của mình có thể giải quyết ngay nhưng bạn có thể lãnh nhận hậu quả. Nhưng nếu bạn xử lý bất đồng bằng tình yêu và tin tưởng, có thể sẽ mất thời gian nhưng sẽ không gây tổn thương và khiến mọi người hiểu rõ nhau hơn

\m/

2 nhận xét :