Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Conan - Cậu bé tương lai


Bài viết nói về hai bộ phim: Conan - Cậu bé tương lai & Cuộc phiêu lưu của Taiga

A. Conan - Cậu bé tương lai
I. Thông tin phim:
Future boy Conan là một phim hoạt hình nhiều tập của đạo diễn Miyazaki Hayao trước khi thành lập Studio Ghibli. Dù cộng tác với Takahata Isao(kịch bản), song đây là phim cuối cùng hai ông làm việc với nhau... trước ghi thành lập Ghibli. 
Một vài phim sau này là hai ông cộng tác với nhau trên cương vị Đạo diễn-Nhà sản xuất như Laputa hay Câu chuyện về những dòng kênh vùng Yanagawa.

Conan - Cậu bé tương lai
(未来少年コナン Mirai Shōnen Konan ) 
Thông tin phim
Đạo diễnMiyazaki Hayao
Hãng phimNippon Animation
Kịch bảnTakahata Isao
Miyazaki Hayao

Tomino Yoshiyuki
Nguyên tácAlexander Key
Âm nhạcShinichirô Ikebe
Số tập26
Phát hành04/04/1978
Kết thúc31/10/1978
Quốc giaNhật Bản Nhật Bản
Ngôn ngữTiếng Nhật

II. Link xem phim: 
Xem trước tập 1:

Conan-Cậu bé tương lai(1)
Nhờ có Conan đánh bại con cá mập mà chỗ Ad mạng thông hơn rồi :3 :3 Có bạn nào cần nhờ cậu bé khỏe vô địch này giúp không :3 Một bộ phim làm năm 1978 của đạo diễn Miyazaki Hayao, thuộc thời kì "Tiền Ghibli"☾Francèste☽[Cùng chia sẻ nhiều hơn về Ghibli tại Cộng Đồng Ghibli Việt Namhttps://www.facebook.com/groups/567406586705767/ ]
Posted by Hãng phim hoạt hình Ghibli on 25 Tháng 4 2015


Link trọn bộ tại đây: Anime47

III. Bình luận và cảm nhận phim: 

Mở đầu phim bao giờ cũng là một lời giới thiệu "hoành tráng" nhưng cũng không kém phần đáng sợ: "Ngày 3/7/2008 sau Công nguyên, cả nhân loại đã phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Với một loại vũ khí hiện đại, còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân đã làm cho một nửa thế giới này bị phá hủy ngay lập tức. Mọi thứ trên Trái đất đều bị tiêu hủy, và trục của Địa cầu cũng bị lệch. Cả năm châu lục tách rời ra và chìm xuống đại dương...". 

Đạo diễn Miyazaki Hayao đã tưởng tượng ra một viễn cảnh của thế giới trong tương lai (tính từ 1978) là sự diệt vong. Có lẽ sự tưởng tượng này làm cho những khán giả thời đó nhớ về năm 1961, khi cả Thế giới nín thở trước trước một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào(Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba). Ngay từ những phút đầu của bộ phim, ta đã thấy nỗi niềm lo sợ của Miyazaki về những cuộc chiến có khả năng hủy diệt thế giới trong tương lai....


Trong tập đầu của phim, cảnh ông của Conan khi thấy khẩu súng trong tay những kẻ ở Industria đã nói: "Các người vẫn còn cầm súng và chĩa lung tung? Phải chăng các người chưa học được gì từ đại họa diệt chủng hay sao?". 

Sau đó Monsley - binh sỹ Industria đáp lại: "Ông không có quyền lên tiếng ở đây...Chính những người như ông đã gây ra chiến tranh! Ông có biết những đứa trẻ như chúng tôi đã phải trải qua rất nhiều mất mát, đau thương và phải tự học hỏi để tồn tại". 

Có lẽ đoạn hội thoại như một câu hỏi gửi đến nhân loại, nhất là những nhà cầm quyền, thời đó rằng: Mọi người đã quên mất hai cuộc thế chiến rồi hay sao? Trong các cuộc chiến đó, chẳng rõ bên nào thắng, chỉ thấy nhân dân là bại trận mà thôi... 



Càng xem phim, ta lại căm tức kẻ đứng đầu Industria: Lepka. Hắn nhân danh sự phát triển của nhân loại, nhân danh người dân để ép buộc những nhà khoa học phục tùng hắn, ép những người lính bắn vào nhân dân - những người sinh ra họ, và tiến hành các cuộc xung đột, chiến tranh vô nghĩa. 
Đỉnh điểm là Lepka đã sử dụng Giganto và hy vọng dùng vũ lực để một lần nữa thống trị thế giới. Thật dễ dàng nhận ra hắn là biểu tượng cho những tên độc tài ở nhiều quốc gia đương thời(Có lẽ là cả bây giờ nữa!): Chúng chỉ muốn vơ lợi ích cho mình bằng mọi cách, kể cả dùng vũ lực.

Bên cạnh cái nhìn đầy căm phẫn đó còn là một ánh mắt đầy yêu thương trìu mến đối với nhân dân lao động. 
Hình tượng cậu bé Conan khỏe mạnh ở những phút đầu của phim đã thể hiện một niềm hy vọng của Miyazaki vào một thế hệ trẻ trong tương lai sẽ tràn đầy nhiệt huyết, chan chứa tình người và sẽ đấu tranh cho xã hội ngày một tiến bộ hơn. Conan trải qua nhiều khó khăn gian khổ để cứu cho bằng được Lana, mỗi nơi cậu đến đều có người tốt kẻ xấu khác nhau, nhưng rồi kẻ xấu sẽ luôn bị quần chúng đánh bại hoặc được cảm hóa, trở về với nhân dân. 

Điển hình nhất phải kể đến cảnh khi quân đoàn Industria tấn công Cao Cảng, người dân đã nhanh chóng vùng lên chống lại sự xâm lăng này. Những người lao động chăm chỉ và bình dị, muốn có cuộc sống ấm no, nhưng một khi cuộc sống đó bị đe dọa, họ sẽ vùng lên chống lại, bất chấp hy sinh tính mạng để đánh đuổi kẻ làm họ mất đi hạnh phúc.
Rồi cuối cùng quân đoàn Industria cũng bị đánh bại và được cảm hóa. Nhưng cuộc cách mạng mới thực sự bắt đầu. Và chẳng ở đâu xa, nơi bùng nổ cách mạng chính là tại Tháp Tam Giác - biểu tượng cho quyền lực trong xã hội. Lực lượng cách mạng đã được những người công nhân chuẩn bị đầy đủ từ trước nên vô cùng đông đảo. Họ - những người chủ thực sự của Industria mà luôn bị coi như nô lệ - đã vùng lên đập tan xiềng xích của Lepka, giành lại những thứ thuộc về mình. 
Không hề đơn độc, những người công nhân còn được Conan, Jimsy và Dyce(đại diện cho những binh lính được giác ngộ) giúp sức. "Dễ trăm lần không dân cũng chịu"- tên độc tài Lepka dù có trong tay binh lính và sức mạnh kỹ thuật thì cũng không thể làm gì được quần chúng lao động với cờ-lê, tua-vít. Hắn muốn dùng Giganto để đàn áp, nhưng rồi bị Conan, Jimsy và Dyce phá tan âm mưu đó. 

Cuối cùng chiếc siêu chiến đấu cơ rơi xuống biển và nổ vang trời như tiếng pháo mừng công cho những người lao động. Từ đây, họ không còn bị áp bức bóc lột nữa mà đã tự làm chủ cuộc đời của mình. Hình tượng này chính là niềm tin mãnh liệt của Miyazaki Hayao vào sức mạnh vô bờ của nhân dân, sức mạnh ấy sẽ làm nên bão táp cách mạng, quét sạch độc tài, thiết lập dân chủ và đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc. 
Niềm tin này vốn được kế thừa và phát huy từ Hols-Hoàng tử mặt trời năm 1968 của Takahata Isao. 

Tại sao bộ phim là hoạt hình, mà lại mang những ý nghĩa chính trị - xã hội lớn đến như vậy? Chúng ta nên quay về thời làm phim này, năm 1978. Đó là những năm tháng người Nhật liên tục đấu tranh giành quyền lợi về dân sinh, dân chủ(ta thấy điều này trong phim Từ ngọn đồi hoa hồng anh). Vì vậy, cả bộ phim cũng như bài viết này đều mang hơi thở của thời đó vậy. 

B. Cuộc phiêu lưu của Taiga

Taiga Adventure - Future boy Conan II (1999) là một bộ phim không phải của Ghibli, không phải "Tiền Ghibli". Ấy thế mà tác phẩm này lại liên quan đến người đồng sáng lập Ghibli - Miyazaki Hayao -  như cái tên Future boy Conan II của nó đã phản ánh: Phim được đạo diễn bởi Hayakawa Keiji, một cựu trợ lý của Hayao. 

Taiga Adventure là "phần tiếp theo"(có ý khác cho rằng là "làm lại") bộ Future Boy Conan của Miyazaki làm năm 1978.
Bộ phim đã được chiếu ở Việt Nam cách đây gần một thập kỷ với cái tên đại ý là "Đi tìm cổ vật".
Ấn tượng về phim: Phim nói về một con quái vật, cứ mỗi lần "ăn" được một lượng cổ vật là lại biến thành hình dạng khác.

Hiện tại chưa có Vietsub.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét