Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Chuyện những dòng kênh vùng Yanagawa



Chuyện những dòng kênh vùng Yanagawa là một phim tài liệu làm trong hai năm 1985-1986 bởi đạo diễn Takahata Isao, và nhà sản xuất là đồng nghiệp của ông, Miyazaki Hayao.
Ban đầu Miyazaki muốn làm một bộ hoạt hình lãng mạn về các cô cậu học trò Yanagawa sau khi đến thăm vùng đất này, và người ông nghĩ có thể làm được bộ phim đó chỉ có thể là Takahata Isao.
Nhưng khi Paku-san cập bến Yanagawa, ông đã choáng ngợp với lịch sử-văn hóa và cách con người nơi đây tái sinh nguồn nước đã từng bị ô nhiễm. Sau khi bàn đi tính lại, hai vị đạo diễn Ghibli quyết định làm một phim tài liệu về vùng địa văn hóa xứ Kyushu.

Bộ phim kể về các dòng kênh ở Yanagawa. Vì chịu tác động của công nghiệp hóa, không biết từ khi nào những con kênh trong xanh lại trở nên đen ố vì rác công nghiệp và đồ điện phế thải. Nhưng người dân đã sớm tỉnh ngộ.
Họ không thể chịu nổi mùi từ những dòng kênh chết nên đã kiến nghị lên chính quyền yêu cầu tái sinh con nước.
Tuy nhiên, thay vì làm những dòng kênh trở lại trong xanh một cách đơn thuần, các kỹ sư được cử đến không chỉ tái sinh con nước mà còn gắn chúng với vẻ đẹp lịch sử đầy tráng lệ của vùng. Nhờ vậy cho đến nay, Yanagawa đã nổi tiếng bởi những dòng kênh không chỉ đẹp, nước trong tận đáy mà còn là những dòng kênh mang trong mình những câu chuyện vang bóng một thời.
Năm 1987, Chuyện những dòng kênh vùng Yanagawa được chiếu lần đầu trên kênh NHK. Năm 2003, Studio Ghibli phát hành bản DVD của bộ phim này.
Các bạn có thể tải phim tại đây.

Sau đây là một số hình ảnh từ phim:
 Hình ảnh gợi cho người xem nhớ đến bộ phim Hols-Hoàng tử mặt trời của Takahata làm năm 1968.



















1 nhận xét :

  1. Cho hỏi phim này không còn link để xem nữa à english sud cũng được...??

    Trả lờiXóa